Friday, August 24, 2012

ਮੇਰੀ ਸੜਕ


ਇਹ ਸੜਕ
ਜੋ ਹੁਣ ਮੇਰੀ ਨਹੀਂ
ਜਿਸ ਤੋਂ ਲੰਘਣ ਲਈ
ਮੈਨੂੰ ਟੋਲ ਤਾਰਨਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ
ਇਹ ਸੜਕ
ਮੈਂ ਬਣਾਈ
ਪੱਥਰਾਂ ਨਾਲ ਆਹਢਾ ਲਾ ਕੇ
ਜ਼ਮੀਨ ਦੇ ਟੋਟੇ ਸਿੱਧੇ ਪੱਧਰੇ ਕਰਕੇ
ਰਸਤੇ ਵਿੱਚ ਪੈਂਦੇ 
ਦਰਿਆਵਾਂ ਉਪਰ ਪੁਲ ਮੈਂ ਬਣਾਏ
ਪਹਾੜਾਂ ਨੂੰ ਖੋਰ ਕੇ ਆਉਂਦੇ
ਪੱਥਰਾਂ ਚੋਂ ਖੋਰੂ ਪਾਉਂਦੇ 
ਪਾਣੀ
ਮੈਂ ਹਿੱਕ ਡਾਹ ਕੇ ਰੋਕੇ 
ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਕਦਮਾਂ ਵਿੱਚ ਰੱਖਿਆ
ਇਕ ਇਕ ਕਰਕੇ ਪੱਥਰ ਧਰ ਕੇ
ਮੈਂ ਉਸ ਦਰਿਆ ਦਾ ਰਾਹ ਬਣਾ ਕੇ
ਸਿੱਧੇ ਰਾਹ
ਵਗਣਾ ਸਿਖਾਇਆ
ਲੋਹੇ ਦੇ ਇਸ ਸ਼ਤੀਰ ਨਾਲ
ਮੈਂ ਜਾਨ ਹੂਲ ਕੇ ਝੂਟਿਆ
ਤਾਂ ਕਿ ਦੂਜੇ ਸਿਰੇ ਪਹੁੰਚ ਸਕਾਂ
ਮੈਂ ਹੀ ਸਾਂ ਜਿਸ ਨੇ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ
ਆਪਣੀਆਂ ਲੱਤਾਂ ਨੂੰ ਪੁਲ ਦੇ ਦੋਹਾਂ ਸਿਰਿਆਂ ਤੇ ਰੱਖ
ਲੋਹੇ ਦੇ ਗਾਡਰ ਵਿਛਾਏ
ਮੈਂ ਹੀ ਸਾਂ
ਇਹ ਸੱਭ ਕੁਝ ਕਰਨ ਵਾਲਾ
ਇਸ ਸੱਭ ਦਾ ਸਿਰਜਨਹਾਰ
ਮੈਂ ਮਜ਼ਦੂਰ
ਮੈਂ ਕਾਮਾ
ਮੈਂ ਕਿਰਤੀ
ਪਰ ਹੁਣ ਇਹ ਪੁਲ ਮੇਰਾ ਨਹੀਂ
ਮੈਨੂੰ ਲੰਘਣ ਲਈ ਟੈਕਸ ਦੇਣਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ
ਤੂੰ ਜੋ ਮੈਨੂੰ ਦਿਤਾ ਉਹ ਮੇਰੇ ਸਮੇਂ ਦਾ ਮੁੱਲ ਸੀ
ਮੇਰੀ ਮਿਹਨਤ ਦਾ ਮੁੱਲ ਸੀ
ਪਰ ਜਾਨ ਤਲੀ ਤੇ ਰੱਖ ਕੇ ਕੰਮ ਕਰਨ ਦਾ ਇਨਾਮ ਨਹੀਂ ਸੀ
ਇਹ ਮੇਰਾ ਹੱਕ ਸੀ
ਤੇ ਇਸ ਹੱਕ ਵਿੱਚ ਇਹ ਸੜਕ ਵੀ ਸ਼ਾਮਲ ਸੀ
ਜਿਸ ਨੇ ਮੇਰੇ ਲਈ ਰਾਹ ਬਣਨਾ ਸੀ
ਤੇਰੇ ਸ਼ਹਿਰ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣ ਦਾ
ਕਾਫਲਿਆਂ ਦੇ ਤੁਰਨ ਦਾ
ਪਰ ਹੁਣ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਇਸ ਸੱਭ ਦਾ ਵੀ ਟੋਲ ਦੇਣਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ
ਇਹ ਸੜਕ ਜੋ ਹੁਣ ਮੇਰੀ ਨਹੀਂ
ਤੇਰੀ ਹੈ
ਇਹ ਪੁਲ ਜੋ ਹੁਣ ਮੇਰਾ ਨਹੀਂ
ਤੇਰਾ ਹੈ
ਤੂੰ ਆਖਦਾ ਹੈ
ਕਿ ਮੈਂ ਬੋਲ ਨਹੀਂ ਸਕਦਾ
ਕਿਉਂ ਕਿ ਇਹ ਕਨੂੰਨ ਵਿੱਚ ਲਿਖਿਆ ਹੈ
ਸੜਕ ਤੇਰੀ ਹੈ
ਇਹ ਵੀ ਕਨੂੰਨ ਵਿੱਚ ਲਿਖਿਆ ਹੈ
ਕਿਹੋ ਜਿਹਾ ਕਨੂੰਨ ਹੈ ਜੋ ਤੈਨੂੰ ਸਾਰੇ ਹੱਕ ਦਿੰਦਾ ਹੈ
ਪਰ ਮੈਨੂੰ ਇਕ ਵੀ ਨਹੀਂ
ਹੁਣ ਸੜਕ ਤੇਰੀ ਹੈ
ਮੇਰੀ ਨਹੀਂ
ਰਾਹ ਵੀ ਤੇਰਾ ਹੈ
ਮੇਰਾ ਨਹੀਂ
ਮੈਂ ਸਿਰਫ਼ ਉਸੇ ਰਾਹ ਤੇ ਤੁਰ ਸਕਦਾ ਹਾਂ
ਜੋ ਤੇਰਾ ਹੈ
ਉਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੀ ਸੋਚ ਸਕਦਾ ਹਾਂ
ਜਿਵੇਂ ਤੂੰ ਆਖੇ
ਹਵਾ ਵੀ ਤੇਰੀ ਹੈ
ਪਾਣੀ ਵੀ,
ਸੂਰਜ ਵੀ 
ਧੁੱਪ ਵੀ
ਰੁੱਖ ਵੀ 
ਤੇ ਛਾਂ ਵੀ
ਪੰਛੀਆਂ ਨੂੰ ਵੀ ਤਾਕੀਦ ਹੈ
ਉਹ ਤੇਰੇ ਲਈ ਗਾਉਣ
ਤੇਰੇ ਲਈ ਚੂਕਣ
ਜਦੋਂ ਤੂੰ ਆਖੇ ਤਾਂ ਜਾਗਣ
ਜਦੋਂ ਤੂੰ ਆਖੇ ਤਾਂ ਸੌਣ
ਜਿੱਥੇ ਤੂੰ ਚਾਹਵੇਂ
ਉਹ ਚੁਗਣ
ਜਿਥੇ ਤੂੰ ਚਾਹੇ ਉਹ ਭੌਣ
ਇਹ ਤੇਰੀ ਕਨੂੰਨ ਦੀ ਕਿਤਾਬ ਵਿੱਚ ਲਿਖਿਆ ਹੈ।
ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਇਹ ਕਿਹੋ ਜਿਹੀ ਕਿਤਾਬ ਹੈ
ਜਿਸ ਦੀ ਹਰ ਇਬਾਰਤ 
ਤੇਰੇ ਵਾਸਤੇ ਹੀ ਲਿਖੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ
ਪਲਟੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ
ਮੇਰੇ ਲਈ ਤਾਂ ਇਹ ਕੱਲ੍ਹ ਵੀ ਸ਼ਿਕੰਜਾ ਸੀ
ਅੱਜ ਵੀ
ਇਸ ਕਿਤਾਬ ਨੇ ਨਾ ਕਲ੍ਹ ਰੋਟੀ ਦਿਤੀ ਸੀ ਮੈਨੂੰ
ਨਾ ਅੱਜ
ਮੇਰੇ ਬਾਪ ਦੇ ਤੇੜ ਤੇ ਵੀ ਪਾਟੀ ਚਾਦਰ ਸੀ
ਤੇ ਮੇਰੇ ਤੇੜ ਵੀ ਉਹੀ ਪਾਟੀ ਚਾਦਰ
ਪਹਿਲਾਂ ਬਾਪ ਨੇ ਹੰਢਾਈ
ਫਿਰ ਮੈਂ
ਤੇ ਮੇਰੇ ਬੱਚੇ ਆਖਦੇ ਹਨ
ਕਿ ਇਹ ਸਾਡੇ ਲਈ ਸਾਂਭ ਕੇ ਰੱਖੀ
ਪਰ ਮੈਂ ਸੋਚਦਾ ਹਾਂ
ਮੈਂ ਸੋਚਦਾ ਹਾਂ
ਮੈਂ ਬੋਲਾਂ
ਤੂੰ ਸੁਣੇਂ
ਤੇ ਸਮਝੇਂ ਕਿ
ਪਰ ਯਾਦ ਰੱਖ
ਕਦ ਤੱਕ
ਕੱਦ ਤੱਕ ਇਹ ਕਿਤਾਬ ਜੋ ਸਿਰਫ਼ 
ਕੁਝ ਅੱਖਰਾਂ ਦਾ ਸਿਰਨਾਵਾਂ ਹੈ
ਇਸ ਨਾਲ ਸੜਕਾਂ
ਰਸਤੇ
ਸੋਚ
ਜੰਗਲ
ਘਰ
ਘਾਹ
ਪਿੰਡ
ਸ਼ਹਿਰ
ਸਾਂਭੇਗਾ
ਤੂੰ ਨਹੀਂ ਜਾਣਦਾ 
ਕਿ ਅਸੀਂ
ਜੋ ਸੜਕਾਂ ਬਣਾਉਣਾ ਜਾਣਦੇ ਹਾਂ
ਦਰਿਆਵਾਂ ਨੂੰ ਰਾਹੇ ਪਾਉਣਾ ਵੀ ਆਉਂਦਾ ਹੈ ਸਾਨੂੰ
ਬੜੀ ਸਮਰਥਾ ਹੈ ਸਾਡੇ ਵਿੱਚ
ਸਾਡੀਆਂ ਬਾਹਾਂ ਵਿੱਚ ਮਚਲਦੀਆਂ ਮੱਛੀਆਂ ਵਿੱਚ
ਉਹ ਸਮੁੰਦਰ ਤਰਨਾ ਵੀ ਜਾਣਦੀਆਂ ਹਨ
ਤੇ ਹਵਾ ਵਿੱਚ ਉਡਣਾ ਵੀ
ਅਸੀਂ ਜਾਣਦੇ ਹਾਂ
ਤੇ ਜਦੋਂ ਅਸੀਂ ਜਾਣ ਲੈਂਦੇ ਹਾਂ
ਹਵਾ ਵਿੱਚ ਉਡਦੀਆਂ ਫਿਰਦੀਆਂ ਖਬਰਾਂ
ਖਬਰਾਂ ਦੀਆਂ ਡਾਰਾਂ
ਫਿਰ ਉਸ ਕਿਤਾਬ ਦੇ ਅੱਖਰ ਬੋਲਣੋਂ ਰੁਕ ਜਾਂਦੇ ਹਨ
ਉਹ ਬਿਖਰ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਅੱਖਰ ਅੱਖਰ
ਸ਼ਬਦ ਸ਼ਬਦ
ਤੁਸੀਂ ਜਿਸ ਸਿੰਘਾਸਣ ਤੇ ਬਹਿ ਕੇ
ਆਪਣੇ ਰਾਜੇ ਹੋਣ ਦਾ ਮਾਣ ਕਰਦੇ ਹੋ
ਇਸ ਦੇ ਤਾਂ ਪੈਰ ਵੀ ਆਪਣੇ ਨਹੀਂ
ਨਾ ਹੱਥ ਨਾ ਹਥਿਆਰ
ਅਸੀਂ ਸਿੰਘਾਸਣ ਘੜਨਾ ਵੀ ਜਾਣਦੇ ਹਾਂ
ਤੇ ਸਿੰਘਾਸਣ ਚੜ੍ਹਨਾ ਵੀ
ਅਸੀਂ ਜਾਣਦੇ ਹਾਂ 
ਸਮੇਂ ਨੂੰ ਬਦਲਣਾ
ਤਾਜ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਰਾਜ ਦੇ ਅਰਥ ਬਦਲਣਾ
ਅਸੀਂ ਜਾਣਦੇ ਹਾਂ 
ਨਕਸ਼ ਬਦਲਣਾ
ਤੇ
ਨਕਸ਼ੇ ਬਦਲਣੇ
ਰਾਹ ਬਣਾਉਣੇ
ਤੇ ਰਾਹ ਪਾਉਣਾਵੀ
ਅਸੀਂ ਜਾਣਦੇ ਹਾਂ
ਸ਼ਬਦ ਘੜਨਾ ਵੀ ਤੇ 
ਉਹਨਾਂ ਵਿਚ ਅਰਥ ਜੜਨਾ ਵੀ
ਅਜਿਹੇ ਸ਼ਬਦ ਜਿਹਨਾਂ ਦਾ ਇਕ ਹੀ ਅਰਥ ਨਿਕਲਦਾ ਹੈ
ਜਿਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸਮਝਾਉਣ ਤੇ ਸਮਝਣ ਲਈ 
ਕਿਸੇ ਮੁਨਸਫ ਦੀ ਲੋੜ ਨਹੀਂ ਰਹਿੰਦੀ
ਪਰ ਅਸੀਂ ਉਦੋਂ ਤੱਕ ਇਹ ਸੱਭ ਨਹੀਂ ਜਾਣਦੇ
ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਤੂੰ ਜਾਣਦਾ ਹੈ
ਕਿ ਅਸੀਂ ਵੀ ਸੱਭ ਕੁਝ ਜਾਣ ਸਕਦੇ ਹਾਂ
ਤੇਰੀ ਲੰਮੀ ਉਮਰ ਦਾ ਰਾਜ
ਸਾਡੀ ਅਗਿਆਨਤਾ ਹੀ ਤਾਂ ਹੈ।

No comments:

Post a Comment