Monday, March 20, 2017

Rituals

ਮਰਨ ਸਮੇਂ ਦੀਆਂ ਰਸਮਾਂ

ਬੇਲੋੜੇ ਰਿਵਾਜ਼ ਹਮੇਸ਼ਾ ਹੀ ਝੰਜਟ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਤੇ ਇਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਬਦਲ ਦੇਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ
ਜ਼ਮਾਨੇ ਨਾਲ ਬਦਲਣਾ ਹੀ ਅਸਲੀ ਜੀਵਨ ਜਾਚ ਹੈ

ਇੱਕ ਮਿੱਤਰ ਦੇ ਸਵਾਲਾਂ ਦਾ ਜਵਾਬ-
ਜਦੋਂ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਮਿਣਤੀ ਦਾ ਸਾਧਨ ਨਹੀਂ ਸੀ ਉਦੋਂ ਤੁਹਾਡੇ ਬਜ਼ੁਰਗ ਧਾਗਾ, ਜਾਂ ਤੀਲ੍ਹੇ ਨਾਲ ਮਿਣ ਕੇ ਚੀਜ਼ਾਂ ਪਰਖਿਆ ਕਰਦੇ ਸਨਉਹ ਨਹੀਂ ਸਨ ਜਾਣਦੇ ਕਿ ਮਕਾਨ ਦੀ ਛੱਤ ਕਿੰਨੇ ਫੁੱਟ ਚੌੜੀ ਹੋਵੇਗੀ, ਸੋ ਉਹ ਧਾਗੇ ਨਾਲ ਉਸ ਦਾ ਮਾਪ ਕੱਢ ਲਿਆ ਕਰਦੇ ਸਨਸੋ ਕਾਨੇ ਨਾਲ ਲਾਸ਼ ਮਿਣਨ ਦਾ ਮਤਲਬ ਸੀ ਕਿ ਚਿਖਾ ਬਣਾਉਣ ਵੇਲੇ ਉਸ ਨਾਪ ਵਿੱਚ ਲੱਕੜਾਂ ਚਿਣ ਲਈਆਂ ਜਾਣ, ਜਾਂ ਉਸ ਨਾਪ ਦੀ ਕਬਰ ਪੁੱਟ ਲਈ ਜਾਵੇਇਹ ਆਪਣੇ ਸਮੇਂ ਦਾ ਵਿਗਿਆਨਕ ਢੰਗ ਸੀਆਖਰ ਚਿਖਾ ਵੀ ਤਾਂ ਮੁਰਦੇ ਦੇ ਨਾਪ ਦੀ ਹੀ ਬਣਨੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ। (ਇਸ ਵਿੱਚ ਧਰਮ ਦਾ ਕੋਈ ਮਤਲਬ ਨਹੀਂਇਹ ਜੀਵਨ ਜਾਚ ਸੀ।)
ਇਸ਼ਨਾਨ ਕਰਾਉਣ ਦੇ ਦੋ ਕਾਰਨ ਹੋ ਸਕਦੇ ਹਨ, ਪਹਿਲਾ ਕਿ ਲਾਸ਼ ਦੀ ਫੋਲਾ ਫਾਲੀ ਕਰ ਲਈ ਜਾਵੇ ਕਿ ਉਸ ਦੇ ਅੰਦਰਲੇ ਕਪੜਿਆਂ ਉਪਰ ਕੋਈ ਸੋਨਾ ਚਾਂਦੀ ਜਾਂ ਸਿੱਕੇ ਤਾਂ ਨਹੀਂ ਜਮ੍ਹਾ ਕੀਤੇ ਹੋਏਦੂਜਾ ਪੁਰਾਣੇ ਸਮਿਆਂ ਵਿੱਚ ਲੋਕ ਨਹਾਉਣ ਤੋਂ ਬਹੁਤ ਅਲਗਰਜ਼ੀ ਕਰ ਜਾਂਦੇ ਸਨਇਹ ਨਹੀਂ ਕਿ ਉਹ ਆਲਸੀ ਸਨ, ਸਗੋਂ ਅਜਿਹਾ ਪਾਣੀ ਦੇ ਸਰੋਤਾਂ ਦੀ ਘਾਟ ਕਾਰਨ ਸੀਘਰਾਂ ਵਿੱਚ ਗੁਸਲਖਾਨੇ ਦਾ ਰਿਵਾਜ਼ ਨਹੀਂ ਸੀਸੋ ਜਿਸ ਮੁਰਦਾ ਸਰੀਰ ਨੂੰ ਬਹੁਤੇ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਹੱਥ ਲਗਣਾ ਹੋਵੇ ਉਸ ਤੋਂ ਬਦਬੂ ਨਾ ਆਵੇ ਸੋ ਆਖਰੀ ਇਸ਼ਨਾਨ ਦਾ ਰਿਵਾਜ ਪੈ ਗਿਆਘੜਾ ਭੰਨਣਾ ਮੁਰਦੇ ਦੇ ਕੰਨਾਂ ਕੋਲ ਧਮਾਕੇ ਦੀ ਅਵਾਜ਼ ਪੈਦਾ ਕਰਨਾ ਸੀ ਤਾਂ ਜੋ ਜੇ ਉਸ ਵਿੱਚ ਭੋਰਾ ਮਾਸਾ ਜਾਨ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਉਹ ਹਿੱਲ ਸਕੇਅੱਜ ਕਲ੍ਹ ਡਾਕਟਰ ਟਾਰਚ ਮਾਰ ਕੇ ਅੱਖਾਂ ਦੀਆਂ ਪੁਤਲੀਆਂ ਤੋਂ ਚੈਕ ਕਰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਬੰਦੇ ਦੀ ਮੌਤ ਹੋ ਗਈ ਹੈ
ਘੜੇ ਚੋਂ ਪਾਣੀ ਡੋ਼ਲ੍ਹਣ ਪਿਛੇ ਵੀ ਤਰਕ ਹੈ ਕਿ ਪੁਰਾਣੇ ਵੇਲਿਆਂ ਵਿੱਚ ਸੰਸਕਾਰ ਕਰਨ ਦੀ ਥਾਂ ਕੱਚੀ ਹੁੰਦੀ ਸੀਉਸ ਉਪਰ ਪਾਣੀ ਤਰੋਂਕਣ ਦਾ ਕੰਮ ਸੀ ਤਾਂ ਜੋ ਘੱਟਾ ਨਾ ਉੱਡੇਇਕ ਹੀ ਭਾਂਡੇ ਤੋਂ ਦੋ ਕੰਮ ਲਏ ਜਾਂਦੇ ਸਨਮੂੰਹ ਵਿੱਚ ਘਿਉ ਇਸ ਲਈ ਪਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਜੋ ਅੱਗ ਦੇ ਸੇਕ ਨਾਲ ਇਹ ਘਿਉ ਪੰਘਰ ਕੇ ਸਰੀਰ ਦੇ ਅੰਦਰਲੇ ਹਿੱਸਿਆਂ ਵਿੱਚ ਚਲਿਆ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਜੋ ਉਨ੍ਹਾਂ ਤੱਕ ੳੱਗ ਪਹੁੰਚ ਸਕੇਸੰਸਕਾਰ ਵਾਲੀ ਥਾਂ ਉਪਰ ਨਿਸ਼ਾਨੀ ਲਾਉਣ ਲਈ ਧਾਗੇ ਦੀ ਵਲਗਣ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੋਵੇਗੀਪਹਿਲੋਂ ਪਹਿਲ ਇਹ ਜਰੂਰੀ ਸਮਝਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੋਵੇਗਾ ਤੇ ਬਾਦ ਵਿੱਚ ਇਹ ਰਿਵਾਜ਼ ਬਣ ਕੇ ਰਹਿ ਗਿਆਰੋਟੀਆਂ ਰੱਖਣਾ ਸਿਵੇ ਦੇ ਚਾਰੇ ਪਾਸੇ ਦਰਅਸਲ ਇਸ ਦਾ ਸਬੰਧ ਮੁਰਦਾਰ ਖਾਣ ਵਾਲੇ ਜਾਨਵਰਾਂ ਨੂੰ ਗਿਝਾਉਣ ਲਈ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੋਵੇਗਾ ਤਾਂ ਜੋ ਉਹ ਰੋਟੀ ਨੂੰ ਠੰਘਾ ਮਾਰਨ ਤੋਂ ਬਾਦ ਕੁਝ ਦੇਰ ਲਈ ਮਾਸ ਦੇ ਸਵਾਦ ਤੋਂ ਵਰਜੇ ਜਾਣ
ਇਹ ਸੱਭ ਉਸ ਵੇਲੇ ਦੀ ਜੀਵਨ ਜਾਚ ਦਾ ਹਿੱਸਾ ਸਨਲੋੜ ਵੇਲੇ ਸੱਭ ਕੁਝ ਕਰਨਾ ਜਾਇਜ਼ ਹੈਸਿੱਖ ਧਰਮ ਵੀ ਇੱਕ ਜੀਵਨ ਜਾਚ ਹੈਬਾਕੀ ਜੀਵਨ ਜਾਚ ਵਾਂਗ ਇਸ ਵਿੱਚ ਵਿੱਚ ਵੀ ਤਬਦੀਲੀ ਹੋਣੀ ਵੀ ਕੁਦਰਤੀ ਹੈਜਾਇਜ਼ ਤੇ ਨਜਾਇਜ਼ ਦਾ ਫੈਸਲਾ ਲੋੜ ਅਨੁਸਾਰ ਹੀ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈਜਪੁ ਦੀ ਆਖਰੀ ਪਉੜੀ ਵਿੱਚ ਬਾਬੇ ਨੇ ਸਿਧਾਂਤ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਇਹ ਸਪਸ਼ਟ ਕੀਤਾ ਹੈ ਕਿ ਆਪਣੀ ਅਕਲ ਤੋਂ ਕੰਮ ਲੈਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਤੇ ਗ੍ਰੰਥਾਂ ਦੀ ਲਕੀਰ ਪਿਛੇ ਫਕੀਰੀ ਨਹੀਂ ਕਰਨੀ ਚਾਹੀਦੀਸਿੱਖ ਪੜ੍ਹਦੇ ਤਾਂ ਸਮਝਦੇ ਘੱਟ ਹਨਜੇ ਸਮਝ ਪੈ ਜਾਏ, ਤਾਂ ਫਿਰ ਉਹ ਅਜੱ ਦਾ ਦਾਹ ਸੰਸਕਾਰ ਆਧੁਨਿਕ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਕਰਨਗੇ ਨਾ ਕਿ ਪੁਰਾਣੇ ਢੰਗ ਨਾਲ
ਮਨੁੱਖ ਨੂੰ ਦੋ ਚੀਜ਼ਾਂ ਨੇ ਬਹੁਤ ਉਲਝਾਇਆਇੱਕ ਸੀ ਮੋਤ ਤੇ ਦੂਜਾ ਸੁਪਨੇਪਰਿਵਾਰ ਦਾ ਕੋਈ ਜੀਅ ਮਰ ਜਾਂਦਾ ਸੀ, ਪਰ ਉਸ ਦੇ ਸੁਪਨੇ ਜਰੁਰ ਆਉਂਦੇ ਸਨਸੁਪਨਿਆਂ ਵਿੱਚ ਉਹ ਮਨੁੱਖ ਉਸੇ ਤਰਹਾਂ ਦਿਖਾਈ ਦਿੰਦਾਵਿਧਵਾ ਪਤਨੀਆਂ ਨੂੰ ਪਤੀ ਦਿਖਾਈ ਦਿੰਦੇਉਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਬਾਰੇ ਸੋਚਦੀਆਂ ਰਹਿੰਦੀਆਂ, ਬੀਮਾਰ ਹੋ ਜਾਂਦੀਆਂ ਹਾਰਮੋਨਜ਼ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਮਾਨਸਕ ਉਲਾਰ ਵੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਤੰਘ ਕਰਦੇਬਜਾਏ ਉਸ ਦਾ ਸਹੀ ਨਿਦਾਨ ਕਰਨ ਦੇ ਲੋਕ ਕਹਿੰਦੇ ਇਸ ਨੂੰ ਤਾਂ ਇਸ ਦੇ ਪਤੀ ਨੇ ਜਕੜ ਲਿਆ ਹੈਇਹ ਬੜੀ ਦੁਬਿਧਾ ਵਾਲੀ ਅਵਸਥਾ ਬਣ ਜਾਂਦੀਉਸ ਚੋਂ ਬਾਹਰ ਨਿਕਲਣ ਦਾ ਕੁਦਰਤੀ ਧਰਮ (ਜੀਵਨ ਜਾਚ) ਨੇ ਇਸ ਦੇ ਬਾਰੇ ਵਿਆਖਿਆ ਘੜੀ.... ਸਰੀਰ ਤੇ ਆਤਮਾ ਵਾਲੀ, ਆਤਮਾ ਦੇ ਪੁਨਰ ਜਨਮ ਬਾਰੇ, 84 ਲੱਖ ਜੂਨਾਂ ਬਾਰੇ, ਆਤਮਾ ਦੇ ਮਿਰਤਕ ਸਰੀਰ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਨਿਕਲ ਕੇ ਪਰਲੋਕ ਤੱਕ ਦਾ ਸਫਰ ਕਿਆਸਿਆ ਗਿਆਕਵੀਆਂ ਨੇ ਉਸ ਦਾ ਸੁੰਦਰ ਵਰਨਣ ਵੀ ਕੀਤਾ ਜਿਸ ਨੂੰ ਸਰਬ ਪ੍ਰਵਾਨਗੀ ਵੀ ਮਿਲੀ ਕਿਉਂ ਕਿ ਸੂਚਨਾ ਤੇ ਜਾਣਕਾਰੀਆਂ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਅਜਿਹੇ ਟੂਲ ਵੀ ਵਿਕਸਤ ਨਹੀਂ ਸੀ ਹੋਏ ਕਿ ਹਰ ਇੱਕ ਗੱਲ ਨੂੰ ਪਰਖਿਆ ਜਾ ਸਕੇਮਰਨ ਸੰਸਕਾਰ ਵੀ ਇਸ ਸੱਭ ਦੀ ਦੇਣ ਹਨਪੌਰਾਣਿਕ ਕਥਾਵਾਂ ਵੀ ਸਾਡੀ ਸਭਿਅਤਾ ਦਾ ਹਿੱਸਾ ਹਨਇਹ ਵੀ ਕਦੇ ਕਿਸੇ ਪੁਰਖੇ ਵੱਲੋਂ ਲਿਖੀਆਂ ਗਈਆਂਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਗਰੁੜ ਪੁਰਾਣ ਦੀ ਕਥਾ ਕਰਨ ਦਾ ਰਿਵਾਜ਼ ਹੈਗਰੁੜ ਇੱਕ ਪੰਛੀ ਹੈ ਜੋ ਰਾਜੇ ਨੂੰ ਉਸ ਦੇ ਪੁੱਤਰ ਦੀ ਮੌਤ ਦਾ ਬੋਧ ਕਰਾਉਂਦਾ ਹੋਇਆ ਕਹਾਣੀਆਂ ਸੁਣਾਉਂਦਾ ਹੈਦਲੀਲ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਮਿਰਤੂ ਕੋਈ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਨਹੀਂ ਹੋਈ ਇਸ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਮੌਤਾ ਵੀ ਹੁੰਦੀਆਂ ਰਹੀਆਂ ਹਨ.... ਫਲਾਨੇ ਨਾਲ ਹੋਈ, ਉਸ ਨਾਲ ਹੋਈ, ਇਸ ਨਾਲ ਹੋਈਇਹ ਇੱਕ ਮਾਨਸਕ ਸਮਝੌਤਾ ਹੈ ਜੋ ਹਰ ਮਨੁੱਖ ਨੂੰ ਕਰਨਾ ਤੇ ਸਮਝਣਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈਉਸ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਹੋਰ ਥਾਂ ਵਰਣਨ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਤਰ੍ਧਾਂ ਇਹ ਮਨੁੱਖ ਵਰਤਮਾਨ ਚੋਂ ਭੂਤ ਕਾਲ ਵਿੱਚ ਪ੍ਹਵੇਸ਼ ਕਰ ਗਿਆਮਤਲਬ ਭੂਤ ਬਣ ਗਿਆ ਹੈਸ਼ਬਦ ਭੂਤ ਵੀ ਭੂਤ ਕਾਲ ਨੂੰ ਹੀ ਦਰਸਾਉਂਦਾ ਹੈ

ਮਾਨਸਕ ਤੋਰ ਤੇ ਸਮਝਾਉਣ ਲਈ ਇੱਕ ਭੌਤਿਕ ਕ੍ਰਿਆ ਘੜੀ ਗਈਕੁਝ ਕੰਮ ਕਰਨ ਨਾਲ ਮਿਰਤਕ ਇਸ ਸੰਸਾਰ ਤੋਂ ਵਿਦਾ ਹੋ ਕੇ ਪਰਲੋਕ ਵਿੱਚ ਪ੍ਰਵੇਸ਼ ਕਰਦਾ ਹੈਸਿੱਖਾਂ ਵਿੱਚ ਅੰਤਮ ਅਰਦਾਸ ਦੀ ਸ਼ਬਦਾਵਲੀ ਕੀ ਹੈ..... ਇਹ ਸਿਵਾਏ ਮਾਨਸਕ ਧਰਵਾਸ ਦੇ ਹੋਰ ਕੁਝ ਨਹੀਂ ਹੈਸਿੱਖਾਂ ਦੀਆਂ ਰਸਮਾਂ ਦਾ ਭੌਤਿਕ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਵਾਪਰਨ ਵਾਲੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਨਾਲ ਕੀ ਸਬੰਧ ਹੈ? ਮੇਰੇ ਇੱਕ ਵਾਕਫ ਦੇ ਪਿਤਾ ਦੀ ਮੌਤ ਹੋ ਗਈਉਸ ਦੀ ਦੇਹ ਨੂੰ ਹਫਤੇ ਭਰ ਲਈ ਮੁਰਦਾ ਘਰ ਵਿੱਚ ਰਖਿਆ ਗਿਆ ਕਿਉਂ ਕਿ ਅੱਧੇ ਪਰਿਵਾਰ ਨੇ ਬਾਹਰੋਂ ਆਉਣਾ ਸੀਹਫਤੇ ਬਾਦ ਸੰਸਕਾਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਤੇ ਫਿਰ ਹਫਤੇ ਬਾਦ ਅੰਤਿਮ ਅਰਦਾਸ..... ਭਲਾ ਪੰਦਰਾਂ ਦਿਨ ਉਸ ਦੀ ਆਤਮਾ ਵੀ ਕਿਸੇ ਖਾਨੇ ਵਿੱਚ ਜਮ੍ਹਾ ਕਰਵਾ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ਸੀ?
ਮੇਰੇ ਇੱਕ ਹੋਰ ਸੱਜਣ ਦੀ ਮੌਤ ਹਸਪਤਾਲ ਵਿੱਚ ਹੋਈਉਸ ਦੀ ਮੌਤ ਬਾਦ ਘਰ ਵਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਪਤਾ ਲੱਗਿਆ ਕਿ ਮਿਰਤਕ ਨੇ ਆਪਣਾ ਸਰੀਰ ਤਾਂ ਮੈਡੀਕਲ ਕਾਰਜਾਂ ਲਈ ਦਾਨ ਕਰ ਰਖਿਆ ਸੀਸੋ ਹਸਬ ਆਖਰੀ ਇੱਛਾ ਸਰੀਰ ਹਸਪਤਾਲ ਨੂੰ ਸੌਂਪ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆਇਸ ਵਾਸਤੇ ਕੋਈ ਖਾਸ ਰਸਮਾਂ ਨਾ ਹੋਈਆਂਬਾਦ ਵਿੱਚ ਪਤਾ ਲੱਗਿਆ ਕਿ ਮਿਰਤਕ ਨੇ ਇਹ ਵੀ ਕਿਹਾ ਹੋਇਆ ਸੀ ਕਿ ਉਸ ਦੀ ਮਿਰਤੂ ਤੋਂ ਬਾਦ ਨਾ ਕੋਈ ਪਾਠ, ਨਾ ਅਰਦਾਸ, ਨਾ ਮੰਜਾ ਨਾ ਭਾਂਡੇ - ਬਿਸਤਰ, ਕੁਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਕਰਨਾਸੋ ਇੰਜ ਵੀ ਕੀਤਾ ਗਿਆਪਰ ਇਸ ਦਾ ਨਤੀਜਾ ਕੋਈ ਚੰਗਾ ਨਾ ਹੋਇਆਪਰਵਾਰ ਦੇ ਬਾਕੀ ਜੀਅ ਵਾਰੋ ਵਾਰੀ ਮਾਨਸਕ ਤੋਰ ਤੇ ਬਿਮਾਰ ਰਹਿਣ ਲੱਗ ਪਏਹੁਣ ਕੋਈ ਸਿਆਣਾ ਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਓਪਰੀ ਕਸਰ ਦੱਸ ਕੇ ਪਰਵਾਰ ਨੂੰ ਨੋਚ ਜਾਂਦਾ ਪਰ ਸਮਝਾਉਣ ਉਪਰ ਸਾਰੇ ਸਮਝ ਗਏ ਕਿ ਇਹ ਤਾਂ ਸਾਡੇ ਆਪਣੇ ਹੀ ਮਨ ਦਾ ਵਹਿਮ ਸੀਸੋ ਕਈ ਵਾਰੀ ਇਹ ਰਸਮਾਂ ਕਰਨੀਆਂ ਪਰਵਾਰ ਦੇ ਬਾਕੀ ਜੀਅ ਦੀ ਮਾਨਸਕ ਸੰਤੁਸ਼ਟੀ ਲਈ ਜਰੂਰੀ ਬਣ ਜਾਂਦੀਆਂ ਹਨ

ਮੈਂ ਅਜਿਹੀਆਂ ਬੇਲੋੜੀਆਂ ਰਸਮਾਂ ਦੇ ਹੱਕ ਵਿੱਚ ਨਹੀਂ ਹਾਂਮੇਰੇ ਵੱਲੋਂ ਤਾਂ ਸੱਭ ਤੋਂ ਵਧੀਆ ਤਰੀਕਾ ਹੈ, ਕਿ ਮਿਰਤਕ ਸਰੀਰ ਹਸਪਤਾਲ ਵਿੱਚ ਦਾਨ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇ ਆਖਰ ਇਸ ਉਪਰ ਸਾਲਾਂ ਬੱਧੀ ਕੰੰਮ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੁੰਦਾ ਹੈਮੈਡੀਕਲ ਖੋਜ ਕਾਰਜ ਦੀ ਸਮਾਪਤੀ ਉਪਰ ਇਸ ਨੂੰ ਇੱਕ ਸੈਲੋਲੋਜ਼ ਦੇ ਬਣੇ ਨਾਈਟਰੋਜਨ ਨਾਲ ਭਰੇ ਤਾਬੂਤ ਵਿੱਚ ਪਾ ਕੇ ਜ਼ਮੀਨ ਵਿੱਚ ਖੜ੍ਹੇ ਰੁੱਖ ਦੱਬ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇ ਤੇ ਉਸ ਉਪਰ ਇੱਕ ਦਰਖਤ ਲਾ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇਠੰਢੀ ਨਾਈਟਰੋਜਨ ਸਰੀਰ ਤੇ ਹੱਡੀਆਂ ਨੂੰ ਗਲਾ ਦੇਵੇਗੀ ਤੇ ਉਸ ਨੂੰ ਐਲੀਮੇਂਟ ਫਾਰਮ ਵਿੱਚ ਬਦਲ ਕੇ ਦਰਖਤ ਨੂੰ ਖੁਰਾਕ ਤੇ ਖਾਦ ਵੱਜੋਂ ਦੇ ਦੇਵੇਗੀਮੌਤ ਵੀ ਦਰਅਸਲ ਕੁਦਰਤੀ ਨਿਯਮਾਂ ਦੀ ਇੱਕ ਕਿਸਮ ਤੋਂ ਦੂਜੀ ਕਿਸਮ ਵਿੱਚ ਬਦਲ ਜਾਣ ਦਾ ਨਾਂ ਹੈਜੈਵਿਕ ਨਿਯਮਾਂ ਤੋਂ ਰਸਾਇਣਕ ਨਿਯਮਾਂ ਅਧੀਨ ਹੋ ਜਾਣ ਦਾ ਨਾ ਹੀ ਮਿਰਤੂ ਹੈਆਦਮੀ ਨਾ ਕਿਤੇ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤੇ ਨਾ ਕਿਤਿਓ ਆਉਂਦਾ ਹੈ


No comments:

Post a Comment